Recent Thoughts

Monday, May 08, 2006

Typo Errors

It's been more than a month na rin since kinareer ko ang pagba-blog. Til now para pa rin akong batang nabibigyan ng lobo tuwing may nakikita akong tags / comments from new people. At syempre, parang may kasamang ice cream pa iyun kung aside from 'napadaan lang' ay may kasamang 'nice blog' or 'kakatuwa naman ang blog mo'. Kapag naman mayroong mga 'link kita ha', para naman akong bata na dinala sa McDo. Happy Meal naman kapag may mga kapwa bloggers ako na regularly na dumadaan.So guys, maraming salamat sa lobo, ice cream, at Happy meals. Keep them coming, haha! =p

More than a month na rin akong nagbabasa ng mga blogs ng ibang tao on a regular basis. At napansin ko lang, madalang lang akong makakita ng typo errors. Dito ako nafufrustrate. Kasi naman, kapag binabasa ko ulit ang mga posts ko, lagi akong may nakikitang typo errors. Andyan iyung normal typo errors. Pero mas marami iyung mga words na nagsusulputan kung saan saan. Naro-wrong grammers tuloy ang mga sentences ko. Haha! Kung sa kabutihang palad ay isa ako sa iyong mga dailies, alam mo ang sinasabi ko. Every post may typo error ako diba?

Ganito kasi iyan. Rarely do I blog directly on the create post window on blogger.com (Note: on this particular post, I am actually blogging directly on blogger.com, now talk about contradicting oneself! Haha!). Normally, I type my posts from a word document muna. Syempre, may Spelling and Grammar checker muna. Tsaka para tipid sa internet connection (kamusta naman iyun, eh unlimited dial-up nga pala kami, ahehe..). Pero syempre dahil hindi pure English ang aking mga posts, some errors still escape my attention. Andyan din yung mga mga Filipino words na may AutoCorrect pala sa Word.

I'm a fast thinker. In Filipino, mabilis ako mag-isip. (Kailangan pa talaga ng translation eh no). My mind thinks faster than my fingers could type. And believe me, I'm a fast typer na sa lagay kong ito. (Hindi ako tuldok system with my 2 pointer fingers.). When I type a particular thought, sometimes, I change the way I write it. Syempre, as a blogger-writer, tinatry ko to make my posts as amusing and creative as possible. Kapag ako mismo, hindi ako satisfied, pinapalitan ko, I rephrase my sentences. Madalas, sa pag-eedit, hindi ko nabubura lahat ng words na dapat burahin. Haha! In trying to catch up with my mind, my fingers sometimes fail to delete all that I need to delete. Iyun kasi napapansin ko when I discover the errors. The erratic or out-of-place words are remnants of the phrases that I almost used in conveying my thoughts. I'm sure sa post na ito, mayroon at mayroon akoong typo error. Sa one and only artik ko sa www.peyups.com, isa sa pinakamadalas i-comment ay ang typo errors. Nakakainis din kasi, sa ilang beses na binasa basa ko ito dati, marami pa rin nakalusot.

Anyway, ito lang naman point ko sa post na ito -- typographical errors. Pasensya na kung marami kayong nakikitang ganito sa blog ko. Gayunpaman, sana ay may sens naman ang mga nababasa ninyo dito. Kaninang nagpapalit ako ng template images, napansin ko lang ang blog description ko -- thoughts of a very opinionated... Medyo natawa ako. Feeling ko kasi, mas mukhang diary itong blog ko kesa sa isang opinion / thoughts journal. Instead of my opinion on things, more often than not ay mga update sa buhay ko ang nandito. Nandiyan ang mga pagpaparinig, mga mensahe sa mga ex-'kaaway' (I had to insert the 'ex-', magagalit si Lord eh), haha! (Oo, alam kong binabasa mo ito, mag-tag ka naman! Langhiya, as pointed out by your beloved Ngotty, 4 posts in my entire blog are about you, mag-comment ka naman! Haha! Kaya tayo nagkaganito eh, eengot engot ka lang diyan. Hehe, peace). O siya, tama na, kung saan na napunta tong impromptu post na 'to. =p

PS. Sabihin niyo kapag may makita man kayong mga typo errors ha, para ma-correct ko.. haha! =p

My Blog List

Quick Thoughts


Powered By Blogger